Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

Thôi thì thả bóng lên trời!

Tuần trước có hội nghị nghiên cứu tự kỷ quốc tế 2010. Có nhiều nghiên cứu, đồng nghĩa với nhiều kết quả được công bố. Nhưng chưa có nghiên cứu nào được gọi là đột phá, hay làm thỏa lòng mong đợi của cha mẹ có trẻ tự kỷ vì chưa tìm thấy thuốc chữa, và ngày càng nhiều yếu tố được kể đến như là nguyên nhân có thể gây tự kỷ.


Để đánh giá tổng quan một vấn đề hoặc phân tích chi tiết một nghiên cứu cụ thể nào đó cần thời gian, và trình độ, mà tớ thì thiếu cả 2. Tạm kể ở đây một vài kết quả nghiên cứu về tự kỷ vừa được công bố, và được truyền thông quan tâm: 

1. Thuốc điều trị vô sinh có thể liên quan đến tự kỷ

2. Di cư có thể là một nguyên nhân gây ra tự kỷ. Lúc đầu, người ta cho rằng cha mẹ da màu (người Á, và người Phi) có nguy cơ có con tự kỷ cao hơn. Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ trẻ tự kỷ chỉ cao lên khi người da màu di cư đến các nước khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng cuộc sống căng thẳng khi di cư có thể là nguyên nhân của tự kỷ.

3. Chụp cắt lớp não có thể chẩn đoán sớm tự kỷ.

4. Giáo dục hành vi không làm giảm triệu chứng của tự kỷ, nhưng cải thiện được sự tương tác giữa cha mẹ và con tự kỷ. 

5. Chế độ ăn kiêng casein và gluten không ảnh hưởng đến hành vi của trẻ tự kỷ. Đã nói về nghiên cứu này trong một entry trước. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về gluten và tự kỷ. Các nghiên cứu trước đây hầu hết đều cho thấy gluten không ảnh hưởng đến tự kỷ. Nghiên cứu lần này đặc biệt hơn, vì là một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng, và áp dụng phương pháp "mù đôi". Mô tả nôm na là trẻ tự kỷ được chia nhiều nhóm khác nhau, nhóm được ăn gluten, nhóm không. Những người chăm sóc và đánh giá hành vi không biết trẻ nào được ăn gluten, trẻ nào không, bởi vậy những đánh giá về hành vi của họ được coi là khách quan hơn. 

6. Phát hiện một loại thuốc mới có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh tự kỷ. 

7. Trẻ tự kỷ không làm tăng tỷ lệ ly hôn của cha mẹ. Mặc dù có nhiều gia đình than phiền về việc mất công chăm sóc trẻ tự kỷ, làm các cặp vợ chồng thiếu quan tâm đến nhau, và tỷ lệ ly hôn nhiều hơn, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ly hôn ở các cặp có con tự kỷ và các cặp có con không tự kỷ là như nhau. 

Còn vô cùng nhiều nghiên cứu khác nữa, ai quan tâm, xin mời vào đây tải kỷ yếu các công trình nghiên cứu được công bố tại hội nghị nghiên cứu tự kỷ quốc tế 2010. Tập kỷ yếu nặng 5,5MB, dày 788 trang! 

Hôm thứ 2, 24/5/2010 Ủy ban Y tế của Anh đã rút giấy phép hành nghề của bác sĩ Andrew Wakefield, người đầu tiên công bố nghiên cứu vắc xin phòng Sởi - Quai bị - Rubella là nguyên nhân gây tự kỷ trên tạp chí danh tiếng Lancet. Nghiên cứu này đã làm cho ngành công nghiệp vắc xin bị sụt giảm và không thể nào hồi phục lại được dù có nhiều nghiên cứu sau đó cho thấy không có sự liên quan nào giữa vắc xin và tự kỷ. Nhiều nhà hoạt động vì bệnh tự kỷ cho rằng đây là sự trả đũa của ngành công nghiệp vắc xin với Andrew. Andrew thề sẽ tiếp tục nghiên cứu sự ảnh hưởng của vắc xin đến bệnh tự kỷ và sức khỏe của những trẻ em được tiêm vắc xin nói chung. Tớ đã từng bình luận về vấn đề này một lần ở những entry đầu tiên, chưa có đủ kiến thức bình luận thêm!

Tạm thế đã. Không ủng hộ thả bóng thì cũng chả biết làm gì. Thôi thì thả bóng lên trời! 

2 nhận xét:

  1. Sao toàn người thích mà không thấy ai bình nhỉ?

    Cái này uyên bác quá. Tớ chỉ túm lại là các cháu tự kỷ hãy nằm đó chờ tiến bộ của Y học lúc các cháu đã lên lão thôi.

    Xin ghi nhận một quả bóng bay của cậu.

    Trả lờiXóa
  2. L2C: Cám ơn cậu. Viết entry này hy vọng các cháu không phải kiêng sữa và bánh thôi!

    Trả lờiXóa

NỮA