Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

Bệnh nhân ung thư nên ăn như thế nào?

Nhân đọc một bài báo có tiêu đề "Bệnh nhân ung thư nên ăn thế nào" của một kênh truyền hình dành cho nhà giàu, làm mình ám ảnh.

1. Bệnh nhân ung thư nên ăn như thế nào?

Nếu bạn phải chăm sóc một người bệnh ung thư, hoặc có một người bạn biết bị ung thư, bạn sẽ muốn biết câu trả lời cho câu hỏi này. Nhưng người bị bệnh ung thư đang được điều trị thì không quan tâm đến câu hỏi ấy. Họ không muốn ăn bất cứ thứ gì!

Một trong những tác dụng phụ của hóa trị liệu trong điều trị ung thư là buồn nôn và nôn trong tuần đầu tiên sau khi dùng thuốc. Người ngoài nhìn thấy bệnh nhân lúc đó cũng có cảm giác không thể chịu đựng được. Chỉ muốn tóm tắt là: rất kinh khủng!

Thông thường, một số bệnh nhân sẽ được hướng dẫn mua thuốc chống nôn (không phải tất cả, vì thuốc chống nôn không có trong danh mục thuốc điều trị ung thư của bệnh viện, không được bảo hiểm chi trả). Những thuốc chống nôn này cũng không mấy tác dụng.

Tuy nhiên, có một cách khác rất dễ thực hiện, và ai cũng có điều kiện để thực hiện. Hiệu quả của bài thuốc này còn đang được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu thêm, vì các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng cho kết quả khác nhau: Nhiều nghiên cứu cho rằng có hiệu quả giảm buồn nôn và nôn, một số nghiên cứu cho rằng không. Một điều khả quan là không có nghiên cứu nào cho biết là bài thuốc này có hại.

Bài thuốc giảm buồn nôn và nôn khi dùng hóa trị liệu trong điều trị ung thư: 0,5 - 1g gừng tinh chế(tương đương 1/2 thìa gừng tươi) /ngày, bắt đầu dùng vào những ngày trước khi dùng hóa trị liệu và những ngày đầu sau khi dùng hóa trị liệu. Có thể cho gừng vào thức ăn hoặc nước uống.
Chú ý là bài thuốc này có thể có hiệu quả giảm nôn và buồn nôn ở phụ nữ khi ốm nghén.

2. Bệnh nhân ung thư nên ăn như thế nào?

Có nhiều bài hướng dẫn người ốm phải ăn gì, ăn như thế nào, nên ở đây mình không nhắc lại. Có điều, câu hỏi này thực sự khó trả lời với rất nhiều người mắc bệnh ung thư, vì đơn giản là họ không có gì để ăn, không còn gì để ăn.

Rất có thể, bạn không biết những người mắc bệnh ung thư không có gì để ăn ở ngay rất gần bạn: gần quán cà phê bạn ngồi, gần ngôi chùa bạn hay viếng thăm, ngay trên khu phố cổ nhiều bóng mát bạn vẫn đi qua.

Rất có thể, bạn giống mình, biết nhiều người bệnh ung thư đang điều trị ở đó, đang chiến đấu những giây phút cuối cùng nhưng không có không có gì ăn. Rất có thể bạn giống mình, đi qua đó, không nghĩ gì.

Có những người khác mình và bạn, họ biết, và làm được nhiều điều.

Bạn dành vài phút xem trang này nhé: http://www.sympameals.net

Rất có thể, bạn sẽ tham gia ủng hộ công việc của họ.

Rất có thể, bạn sẽ học được ở họ cách khởi đầu một dự án từ thiện mới, có hiệu quả và có tính bền vững cao.

Rất có thể, đơn giản là bạn sẽ thấy thêm một điều tốt đẹp trong cuộc sống, tin vào những công việc từ thiện âm thầm và bình dị khác bạn và bạn bè đang làm sẽ giúp ích cho mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỮA