Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2010

Làm thế nào để chết cũng khó như là sống?

Có thể một ngày nào đó, những bạn muốn tự tử sẽ vô cùng vui xướng, xuống đường tuần hành, dâng cao biểu ngữ có hình dây thòng lọng hay ảnh giơ xúng bắn vào đầu nhân dịp Hiệp hội sức khỏe tâm thần Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế thế giới đưa Tự tử ra khỏi danh sách các bệnh tâm thần - giống như một số bạn đang diễu hành với cờ cầu vồng.

Nhưng bây giờ, xin lỗi các bạn có ý định tự tử, mình không đổ lỗi, kỳ thị hay phân biệt đối xử với các bạn. Các bạn đang bị bệnh! Đừng xấu hổ, người ta vẫn mắc bệnh này hay bệnh khác, dù chẳng ai mong muốn. Bạn chỉ là một trong ít nhất là 15 % dân số Việt Nam đang có các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần (nếu bạn đang ở độ tuổi thanh thiếu niên, thì bạn cũng có nhiều người cùng cảnh hơn vì 20 -30% số bố mẹ được hỏi cho rằng con cái họ có vấn đề về tâm thần! - riêng cái con số này cũng làm mình kinh ngạc lắm, xưa giờ toàn thấy con chê bố mẹ "hâm", hóa ra bố mẹ cũng nghĩ về chúng ta tương tự). 

Các bạn (và cả người thân của các bạn nữa nhé)  đừng bi quan, bệnh của các bạn có thể phòng và chữa được đấy.

Sau này (tức là khi trạch đẻ ngọn đa), nếu mình đóng được phim , có nhiều tiền như bạn đóng  vai Harry Porter, nhất định mình sẽ góp tiền thành lập quỹ phòng chống tự tử.

Quay lại với thực tế,  mình làm theo cách của người không có tiền, nhân dịp có nhiều bạn đề cập đến vấn đề tự tử, mình thấy có một bài báo khá hay, đơn giản và đầy đủ, nên đăng lại cho các bạn, dù có ý định tự tử hay không, dành vài phút để đọc, và chia sẻ cho nhiều người cùng đọc.

Dịch bởi: Google Translation
Hiệu đính bởi: Nước Chè Quê. Mong mọi người tiếp tục giúp trong việc hiệu đính và cung cấp thông tin cho bài dễ đọc hơn và thông tin thực sự có ích.

Tự tử và Hành vi Tự tử

Tự tử là hành động cố ý tự chấm dứt cuộc sống của chính mình. Hành vi tự tử là bất kỳ hành động cố ý nào gây ra hậu quả có khả năng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như cố ý dùng quá liều thuốc hoặc cố tình lao vào ô tô.

Nguyên nhân

Các hành vi tự tử hầu như luôn luôn xảy ra ở những người bị trầm cảm , rối loạn lưỡng cực , tâm thần phân liệt , và nghiện rượu.

Những người tự tử thường là những người đang cố gắng để thoát khỏi một tình huống mà dường như họ không thể chịu đựng hơn được nữa trong cuộc sống. Nhiều người tự tử để thoát khỏi:
  • Những suy nghĩ hay cảm xúc tiêu cực
  • Cảm thấy xấu hổ, tội lỗi, hoặc giống như một gánh nặng cho người khác
  • Cảm thấy như một nạn nhân
  • Cảm giác bị từ chối, mất mát, hay sự cô đơn
Hành vi Tự tử có thể sinh ra bởi một tình huống hoặc sự kiện làm người ta thấy quá sức chịu đựng của bản thân, chẳng hạn như:
  • Già yếu (người cao tuổi có tỷ lệ tự tử cao nhất)
  • Cái chết của một người thân yêu
  • Sự phụ thuộc vào rượu hoặc các chất gây nghiện khác
  • Chấn động về mặt tình cảm
  • Bệnh nan y
  • Thất nghiệp hoặc khủng hoảng tài chính

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến tự tử ở vị thành niên bao gồm:
  • Có sẵn súng đạn
  • Người trong gia đình tự tử (thường là một người cũng có rối loạn cảm xúc tương tự)
  • Tiền sử cố ý hủy hoại bản thân
  • Tiền sử sống bê trễ hay nghiện ngập
  • Sinh sống tại cộng đồng, nơi gần đây có nhiều vụ thanh thiếu niên tự tử
  • Tình yêu tan vỡ

Số các vụ tự tử mà không chết lớn hơn nhiều so với số vụ tự tử gây chết. Nhiều người tự tử theo những cách để dễ có thể được giải cứu. Những vụ tự tử này thường là biểu hiện của việc tìm kiếm sự giúp đỡ một cách tuyệt vọng.

Có những cách tự tử không mang tính chất bạo lực, chẳng hạn như uống thuốc độc hoặc dùng thuốc quá liều. Nam giới, đặc biệt là người đàn ông cao tuổi, thường có nguy cơ chọn những phương pháp bạo lực hơn, chẳng hạn như dùng súng tự bắn vào mình. Kết quả là khi nam giới tự tử thì có nhiều khả năng chỉ có ...chết.

Mọi người thường đổ lỗi cho những người tự tử hoặc có ý định tự tử, hoặc vô cùng tức giận cho rằng việc tự tử là hành động ích kỷ. Tuy nhiên, những người tự tử lại thường tin tưởng một cách ngây thơ rằng việc họ biến mất trên trần gian là cách tốt nhất để giúp cho bạn bè và thân nhân không còn phải gặp những phiền toái do họ gây ra. Đáng tiếc là những niềm tin hết sức vớ vấn ấy lại trở thành động lực đưa họ đến hành vi tiêu cực.

Triệu chứng

Hầu hết những người có ý định tự tử đã từng được chẩn đoán là mắc các bệnh trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, hoặc một số rối loạn tâm thần khác. Kết quả là, họ có thể tiếp tục có triệu chứng, ngay cả khi họ đã hay đang được điều trị.

Không phải là trong tất cả các trường hợp, nhưng một số triệu chứng hoặc hành vi có thể xuất hiện hoặc trở nên trầm trọng hơn trước khi xảy ra việc tự tử:
  • Không tập trung hoặc suy nghĩ không được mạch lạc
  • Cho tặng đồ vật của mình, nói bóng gió về việc sẽ đi xa, hoặc cố  gắng "xắp đặt công việc cho ai đó"
  • Đột ngột thay đổi trong hành vi, đặc biệt là trở nên trầm tĩnh sau một thời gian lo lắng
  • Không còn quan tâm đến các hoạt động mà trước đây vốn rất thích thú
  • Có hành vi hủy hoại bản thân, chẳng hạn như uống rượu, dùng ma túy, hoặc hành hạ thể xác
  • Đột ngột khó khăn trong học tập hay công việc
  • Nói về cái chết hoặc tự tử, hoặc thậm chí nêu rõ mong muốn tự hủy hoại bản thân
  • Nói về những cảm giác tuyệt vọng hoặc tội lỗi
  • Thay đổi bất thường về giấc ngủ hoặc thói quen ăn uống
  • Xa lánh bạn bè hoặc không muốn đi ra khỏi nhà
Điều trị

Khi việc tự tử xảy ra, có thể phải áp dụng một số biện pháp cấp cứu ví dụ như sơ cứu, hô hấp nhân tạo, trợ tim ngoài lồng ngực.

Người tự tử nên được đưa vào bệnh viện, không phải chỉ để điều trị hậu quả việc tự tử mà cái chính là để ngăn chặn việc tiếp tục tự tử trong tương lai. Chăm sóc sức khỏe tâm thần là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong điều trị cho những người này.

Sau khi giải quyết được các hành vi tự tử, cần tiếp tục điều trị tất cả các rối loạn liên quan (như trầm cảm nặng, rối loạn lưỡng cực, hoặc phụ thuộc rượu).

Ngươi ta có thể không tìm đến sự trợ giúp khi có ý nghĩ tự tử vì các lý do sau:
  • Họ tin rằng không có gì có thể giúp họ
  • Họ ngại không dám nói cho ai biết rằng thực sự họ có vấn đề
  • Họ nghĩ rằng tìm kiếm sự giúp đỡ là một dấu hiệu của thừa nhận sự yếu kém
  • Họ không biết tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu

Số điện thoại mà bạn có thể gọi từ bất cứ nơi nào tại Việt Nam, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần: 1088? 1080?

Tiên lượng

Phải luôn luôn theo dõi chặt chẽ các hành vi đe dọa tử hay thực hiện việc tự tử. Khoảng một phần ba những người từng thực hiện việc tự tử sẽ lặp lại việc tự tử trong vòng 1 năm, và khoảng 10% của những người từng đe dọa hoặc tự tử cuối cùng sẽ giết chết được chính mình.

Chăm sóc và điều trị phải được tiến hành ngay lập tức khi phát hiện các dấu hiệu về sức khỏe tâm thần. Hãy nhớ là đôi khi chỉ vì bạn không quan tâm tới những hành vi nhằm thu hút sự chú ý của một người nào đó cũng có thể sẽ để lại những hậu quả rất kinh khủng làm bạn phải hối tiếc.

Biến chứng

Các biến chứng khác nhau tùy thuộc vào hình thức tự tử.

Khi nào cần đến nhân viên y tế

Gọi nhân viên y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu cảnh báo việc tự tử có thể xảy ra.

Phòng chống

Tránh uống rượu, ma túy, thuốc an thần chưa có chỉ định dùng, và các chất ma túy  có thể giúp ngăn ngừa tự tử do những chất này ảnh hưởng đến não và có thể làm cho bệnh trầm cảm ngày càng nặng hơn.

Các gia đình có trẻ vị thành niên cần chú ý:
  • Tất cả các loại thuốc chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ phải được cất giữ cẩn thận.
  • Không trữ rượu trong nhà, hoặc nếu có phải cất cẩn thận.
  • Phải để súng và đạn ở những nơi riêng biệt, có  khóa cẩn thận.
(Ý kiến chủ blog: có một điều mà ở Việt Nam thường thấy là nhà cao tầng thường có cửa hoặc hành lang có thể làm cho người ta rất dễ sơ ý hoặc cố tình nhảy xuống. Gần đây nhất là mấy em giận cô giáo nhảy ùm xuống sân trường! Hình như ở tây có luật quy định hay sao đó: cấm thấy có hành lang hay cửa sổ hoặc cửa lên sân thượng nào mở ra được)

Nhiều người có ý định tự tử thường tiết lộ về ý định rước khi thực sự tự tử. Đôi khi, chỉ cần nói chuyện cho một người đồng cảm, không phán xét nghe là đủ để ngăn chặn một người có ý định tự tử. Vì lý do này mà các trung tâm phòng chống tự tử thường có dịch vụ điện thoại "đường dây nóng". Một lần nữa xin được nhắc lại, không được bỏ qua bất cứ một lời đe dọa tự tử hoặc dấu hiệu nào báo hiệu tự tử.

Như trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào khác, cách tốt nhất là ngay lập tức gọi số điện thoại khẩn cấp ở nơi bạn đang sống (ví dụ như 113, 115). Không được để người có dấu hiệu của việc tự tử một mình ngay cả sau khi đã gọi điện thoại cho những người trợ giúp ./."

1 nhận xét:

  1. Nhưng người ta thường thờ ơ hoặc vô tâm với người xung quanh, thì khó mà thực hiện được cách hành vi để ý và cảnh báo. Vì thờ ơ, vì vô tâm, nên người ta vẫn có cơ hội tự tử dễ là vậy!

    Trả lờiXóa

NỮA