Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

(Đã cập nhật) Điều gì đang diễn ra trên quê hương của Tổng Bí Thư?

Những ngày này, rất nhiều hãng thông tấn, các chuyên gia đang từng giờ từng phút hướng về  quê hương của Tổng Bí Thư ( ở Bắc Kạn). Thị xã miền núi này đang được nhiều người ví như Ground Zero với những chương trình khám chữa bệnh khẩn trương, các lớp tập huấn liên tục diễn ra, người dân được cách ly, có xã tất cả mọi người phải uống thuốc dự phòng.

Điều gì đang diễn ra ở Bắc Kạn?

Dịch cúm gà (H5N1) đang xảy ra ở nơi núi rừng heo hút này từ cuối tháng 3 -2010. Các nguồn tin chính thức công bố đã có 2 người được khẳng định là nhiễm H5N1, và nhiều trường hợp khác đang đợi kết quả xét nghiệm. Những nhà phân tích xăm xoi từng chi tiết về các trường hợp bệnh được công bố: tên gì, ở đâu, mấy tuổi (hì hì, mình cũng trong số đó, nếu ai đọc thì nhớ bài Thánh gióng của mình), đi những đâu ăn những gì, ai ốm trước, ai ốm sau, ốm sau mấy ngày? Đây không phải là lần đầu cúm gà xuất hiện ở Việt Nam, thực tế là từ năm 2003 đến giờ đã có 119 người mắc bệnh, và 59 người trong số đó tử vong.

Tại sao cả thế giới lại quan tâm đến những trường hợp H5N1 này? 

Từ trước tới nay, các trường hợp H5N1 ở người đề liên quan đến khu vực có gia cầm ốm. Tại khu vực dịch đang diễn ra ở Bắc Kạn, người ta cũng đã phát hiện ra gà vịt ốm và chết. Điều đặc biệt là rất hiếm khi có nhiều trường hợp H5N1 xảy ra trên cùng một địa phươn, hay trong một gia đình. Từ 2 vụ dịch trong đó có nhiều người cùng nhiễm H5N trong một gia đình ở các nước khác, các nhà khoa học nghi ngờ rằng H5N1 có thể lây từ người sang người, cụ thể hơn là có thể H5N1 chỉ lây giữa những người cùng huyết thống.

Các bản tin lúc đầu từ Việt Nam cho biết có 5 người trong một gia đình có triệu chứng cúm giống nhau, và một em bé được chẩn đoán nhiễm H5N1. Điều này dấy lên nghi ngờ rằng H5N1 ở Bắc Kạn có thể đã lây từ người sang người. Nếu điều này xảy ra, có nghĩa rằng vi rút có thể đã biến đổi gien và tăng độc lực. Như vậy, dịch H5N1 có thể lan rộng nhanh chóng. Thông tin có hàng chục rồi hàng trăng người đang được điều trị bằng TaminFlu càng làm tăng lo ngại là có một vụ dịch có thể lớn hơn số lượng được thông báo đang xảy ra ở Bắc Kạn.

Tuy nhiên, sau những thông tin đầu tiên về 2 ca nhiễm H5N1, không có thêm thông tin nào được công bố, đặc biệt là kết quả xét nghiệm của các trường hợp nghi ngờ  (cho dù bằng các phương pháp chẩn đoán mới, có thể chỉ cần 15 phút để biết kết quả xét nghiệm).  

Điều gì đang diễn ra tại Bắc Kạn? Chủ nhân blog mong nhận được thông tin thêm từ tất cả các bạn. Xin cám ơn.

Cập nhật ngày 15/04/2010: Tin trên báo ở đây
Kết luận là không có gì, việc mình là chỉ nói lại như con vẹt thế này thôi:
[According to the press report above, Dr. Tran Nhu Duong, Deputy Director of the National Institute of Hygiene and Epidemiology confirmed that there were 2 confirmed cases of A (H5N1) in Bac Kan province in the north of Viet Nam . He also reported that the investigation of his institute concluded that there has not been
human to human virus transmission in Bac Kan and all 33 suspected cases were negative for influenza A (H5N1)].
 Câu hỏi cho bạn: Để phòng dịch cúm lây lan, khi ở nơi đông người, bạn muốn hắt hơi, nhưng trong tay không có khăn tay, bạn che miệng bằng cách nào? 

2 nhận xét:

  1. Nhưng có một ẩn ý gì khi Bắc Kạn chứ không phải nơi nào khác không? Liệu có sự "ưu đãi" về thí nghiệm hay nghiên cứu không?
    - Trả lời câu hỏi: dùng ống tay áo.

    Trả lờiXóa
  2. @TQ: Tự hiểu ẩn ý đi.

    Việc dùng ống tay che miệng là đúng đấy, chính xác là đoạn áo từ bả vai đến khuỷu tay(hướng dẫn thế thôi, chứ cũng phân vân: áo 2 dây hoặc áo ống thì dùng gì che). Không dùng bàn tay vì bàn tay hay cầm nắm vào các vật dụng khác như nắm cửa, tay vịn cầu thang ..., có thể làm lây cúm cho người cầm vào sau.

    Cái này không sách nào dạy này, để tránh hắt hơi nơi đông người, khi thấy muốn hắt hơi, nân nhẹ cánh mũi lên!

    Trả lờiXóa

NỮA