Thứ Sáu, 28 tháng 5, 2010

Không phải tai xanh!

Hôm nay tớ đọc được một tin ở đây  mô tả một nguời ở Quảng Ngãi mắc bệnh lợn tai xanh có đoạn này: 

"Health workers said the virus of PRRS has a particular affinity for the macrophages particularly those found in the lung. Macrophages are part of the body defenses. Those present in the lung are called alveolar macrophages. They ingest and remove invading bacteria and viruses but not in the case of the PRRS virus. Instead, the virus multiplies inside them producing more viruses and kills the macrophages. Once it has entered a herd the virus tends to remain present and active indefinitely. The fatality rate is at 7%, thus, it can do harm if patients are not timely hospitalized".

Tớ bảo ôi, tiếng Anh mượt thế, thế mà có lúc tớ cứ bảo là vịt-lấm-lét toàn tin vịt. Nhưng mà đọc lại, tớ mới thấy thủ này hình như giống thủ, xôi này hình như giống xôi, hỏi gúc gờ, tìm ra luôn chỗ này

"The virus of PRRS has a particular affinity for the macrophages particularly those found in the lung. Macrophages are part of the body defences. Those present in the lung are called alveolar macrophages. They ingest and remove invading bacteria and viruses but not in the case of the PRRS virus. Instead, the virus multiplies inside them producing more virus and kills the macrophages. Once it has entered a herd it tends to remain present and active indefinitely."

Với các bạn chưa quen PRRS là gì thì PRRS là bệnh lợn tai xanh. Đoạn tiếng anh trên là mô tả cơ chế gây bệnh của vi rút PRRS khi ở trong phổi lợn

Các bạn thấy 2 đoạn văn khác gì nhau không? Nói chung tớ không làm về bản quyền, cũng chưa viết báo bao giờ, chả biết quy định của báo mạng về chuyện trích dẫn thế nào. Mà việc trích dẫn thì cũng chả ảnh hưởng gì, mình phải tận dụng sự phát triển của khoa học thế giới chứ. Nhưng mà các bạn thấy câu cuối cùng của đoạn trích đầu tiên không?  Đại ý câu ấy có nghĩa là "tỷ lệ tử vong là 7 % nếu bệnh nhân không được nhập viện kịp thời". Không thể tìm thấy câu tiếng anh ấy ở đâu, cuối cùng tớ thấy nguồn gốc thông tin này ở đây, trong bài nói về bệnh liên cầu ở người! 

Các bạn hỏi thế thì sao phải quan tâm, người ta nói thế để mình mắc bệnh thì phải đi bệnh viện kịp thời còn gì! Vấn đề ở đây là ở trên thế giới chưa bao giờ phát hiện người bị bệnh tai xanh các bạn ạ.  Nguyên văn bản tin của Vịt-lấm-lét bảo có 1 người ở Quảng Ngãi chết do bệnh tai xanh, mô tả cơ chế rõ ràng thế, lại có cả tỷ lệ chết nữa, tức là phải có nhiều người mắc bệnh tai xanh rồi, những ai chữ nghĩa lỗ mỗ như tớ là hoảng hốt nghĩ ngay đến vi rút biến đổi gen lây bệnh cho người giống kiểu cúm gà! 

Sau khi có bác tiến sĩ viện trưởng bảo ăn thịt lợn tai xanh sẽ mắc bệnh liên cầu lợn (bệnh liên cầu lợn có triệu chứng là nôn, sốt, viêm não, xuất huyết da, hoại tử da, kinh lắm í), dân chúng đã sợ lắm rồi. Giờ ăn lợn tai xanh mắc luôn bệnh tai xanh nữa. Lợn chết gần hết rồi, giờ lan sang đến người nữa, làm sao mà chặn được, vi rút gây bệnh tai xanh tự bay trong không khí được 3km cơ, thế thì chả mấy chốc Hà Nội vắng ngắt, tớ cứ hình dung lúc đấy nổi lềnh bềnh như lợn ở hồ Gươm,  hay tắc như quân của tôn sĩ nghị ở sông Hồng , eo, chả dám nghĩ nữa! 

Thôi, chả nói chuyện đấy nữa, tớ sợ, chắc các bạn cũng sợ. Khẳng định lại với các bạn: Bệnh tai xanh là bệnh tai xanh. Bệnh liên cầu là bệnh liên cầu. Không có bệnh tai xanh thì vẫn có bệnh liên cầu. Phải nói thêm là báo chí thường nói là ăn thịt lợn bị ốm mới bị liên cầu, trong thực tế thông thường liên cầu vẫn có ở lợn, mà lợn không có triệu chứng ốm đau gì đâu. Bệnh lợn tai xanh hiện giờ vẫn đang là độc quyền của lợn. Người ở Quảng Ngãi kia nghi là bị nhiễm liên cầuNgoài liên cầu ra, theo tớ còn những nguyên nhân gây bệnh khác có thể nghĩ đến là bệnh nhân này bị nhiễm cùng lúc xoắn khuẩn lép-tô và thương hàn hoặc phó thương hàn

Cách phòng bệnh là không nên ăn thịt lợn chưa được kiểm dịch, chưa nấu chín kỹ. Khi tiếp xúc với lợn phải có quần áo bảo hộ lao động. 

Nói thì dễ chứ cũng chả biết mua thịt lợn không bị bệnh ở đâu. Chắc phải nhờ bác Nguyễn Lân Dũng hỏi Quốc hội với Chính phủ luôn chỗ mua thịt, chứ chỗ mua rau quả an toàn thôi chưa đủ. 

Tớ nghĩ việc đưa tin người chết vì bệnh tai xanh là một việc làm thiếu hiểu biết, mong cho các bạn bạn đưa tin đấy bị kiểm điểm nhẹ nhẹ như có lần mấy bạn nào đấy bảo ăn bưởi bị ung thư.  

5 nhận xét:

  1. Chết thật, bác phải làm một bài phê phán nặng hơn chứ, thế này vẫn hiền lắm, báo tiếng Anh Việt Nam kia chẳng sợ đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Có nên viết là: Vạch trần bộ mặt của những kẻ phá hoại ổn định xã hội không?

    Trả lờiXóa
  3. Tớ quen với những kiểu đưa bài này lắm rồi. Không thèm chấp, có gì hỏi NCQ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. L2C: Cứ hỏi tớ nhưng "Chủ nhân blog này không chịu trách nhiệm về các hậu quả do người khác sử dụng thông tin trên blog này gây ra" nhé.

    Trả lờiXóa

NỮA