Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Phơi bao nhiêu nắng cho vừa?

Ở đời, biết bao nhiêu là vừa rất khó. Tớ không đủ khả năng bàn luận về những thứ lớn lao. Chỉ là giật cái đầu đề, hy vọng có nhiều người chú ý. Ai có cách đặt đầu đề câu khách hơn thì hướng dẫn thêm cho tớ. 

Cái tớ muốn nói trong entry này là cách phơi nắng để quang hợp Vitamin D thôi. 

Nhiều người biết trẻ em thiếu Vitamin D sẽ mắc bệnh còi xương (Chú ý: còi xương khác với suy dinh dưỡng). Một cách các mẹ các chị hay làm là ngoài cho trẻ uống Vitamin D thì mang con em mình ra phơi nắng. 

Ở người lớn, thiếu Vitamin D cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng như loãng xương và ung thư xương.  Sự thiếu hụt vitamin D ở người lớn còn làm gia tăng nguy cơ các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, và đái tháo đường type 1. 

Cơ thể có thể hấp thụ từ thức ăn khác đủ lượng các Vitamin cần thiết khác như A, C, B1 nếu như bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Với Vitamin D thì khác, thức ăn chỉ cung cấp khoảng 10% Vitamin D, lượng còn lại là do cơ thể tự quang hợp dưới ánh sáng mặt trời. 

Bởi vậy, cách tốt nhất để tránh thiếu Vitamin D là phơi nắng. Nghe thấy thế, bạn đừng vội vàng chạy ào ra  trời nắng để nhận của trời cho!  Khi đi trên phố, lúc kẹt xe, đừng vội vàng bỏ khẩu trang, ngẩng mặt  hân hoan đón ánh mặt trời. Phơi nắng không phải là không có hại. Dễ thấy nhất là nhan sắc sẽ bị hủy hoại đáng kể, điều đó cũng không nguy hiểm bằng phơi nắng nhiều có thể dẫn đến ung thư huyết sắc tố ở da. Chưa kể, không có khẩu trang, bạn còn hít vào một lượng bụi và khói đáng kể nữa, ít nhất cũng làm bạn rát họng. 

Vậy làm cách nào? 
Bạn cứ tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ rau quả, thịt, cá, bơ, sữa và phơi nắng theo cách sau đây nếu lo lắng về Vitamin D: 

- Lúc nào: Từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều (sớm và muộn hơn không có tác dụng tổng hợp Vitamin D). 

- Bao lâu: 5 - 10 phút.

- Phơi cái gì: 2 cánh tay và 2 chân (chỉ cần 2 thôi, và từ đùi xuống nhé). Híc, chả phải lúc nào cũng phô cả 2 đùi ra nếu bạn không muốn gây tai nạn cho người khác trên phố nhỉ. Bạn chỉ cần phơi 2 cánh tay, 2 bàn tay và mặt cũng đủ. Da là một bộ máy tổng hợp Vitamin D phi thường, đừng lo là bạn chính chuyên và lịch sự thì bị thiếu Vitamin D nhé! 

- Bao nhiều lần: 2 - 3 lần một tuần là đủ bạn ạ. 

- Bạn định hỏi bạn bôi kem chống nắng, rồi nằm phơi luôn một thể có được không chứ gì? Nếu bạn muốn có làn da nâu (mà không phải hát bài hát 4 câu), hoặc vì các mục đích khác, thì bạn cứ làm thế tự nhiên. Còn nếu bạn muốn tổng hợp Vitamin D thì đừng bôi kem chống nắng, vì chỉ cần loại kem chống nắng nhẹ nhất cũng làm giảm khả năng tổng hợp Vitamin D đi 95% rồi. 

Tớ không phải giáo sư về xương và vitamin D, cũng chưa phải tiến sĩ để phân tích bài báo của giáo sư khác viết đúng hay sai chỗ nào. Tớ chỉ đọc trên mạng chỗ này về Vitamin D, chỗ kia về ánh sáng mặt trời, rồi tán nhảm lại ở đây thôi.  Hy vọng là bạn thấy có ích. Bạn có ý kiến gì bổ xung hay phản đối, cứ bình luận tự nhiên. 

Bạn thích cái entry ít, thì bấm vào cái chữ "Thích" ở bên dưới một phát, thích hơn nữa, thì rủ ai đó ăn cơm trưa hay cà phê vỉa hè chỗ nào đấy, tranh thủ mà phơi nắng, nhỉ? Theo hướng dẫn ở trên, tớ nghĩ ở xứ nhiệt đới như Việt Nam, vài phút buổi trưa đi ra ngoài thế là đủ Vitamin D rồi. 


Chú ý: tớ không bàn luận về nhóm máu D, vì nếu bạn quan tâm đến nhóm đó, thì việc cần làm là vào nhà nghỉ! 





5 nhận xét:

  1. Làm gì có nút Thích nào để mà bấm.

    Vậy trưa nào cũng ra ngoài ăn cơm là OK đấy nhỉ.

    Liệu mẹ cháu gửi NCQ 1 bài về Vit. D và autism thì NCQ có dịch và đăng ko?

    Trả lờiXóa
  2. Tớ bảo ở bên dưới mà, L2C cứ lần lần một lúc thế nào cũng thấy!

    Có tài liệu gì về Vitamin D và Autism thì L2C gửi cho tớ. Nếu tớ hiểu được thì sẽ dịch.

    Trả lờiXóa
  3. Thôi NCQ bấm hộ tớ đi vì tớ lần mãi không ra.

    Tớ gửi vài cái link, NCQ đọc thấy cái nào OK nhất hoặc tự tổng hợp giúp tớ thì tốt quá.

    http://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=vitamin-d-and-autism#comments

    http://www.vitamindcouncil.org/health/autism/

    http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17920208

    Mai đi mua Vit D cho con uống thôi, bỏ bẵng 2 tháng rồi.

    Nốt: Mà NCQ bỏ cái code verification cho Comment đi

    Trả lờiXóa
  4. Không phải là bấm mà là tick vào cái ô vuông chứ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  5. L2C: Tớ không dịch, nhưng có viết một entry, bạn tham khảo nhé. Tớ cũng bỏ cái code verification đi rồi, thực sự là trước giờ tớ không biết có cái code đó.
    TQ: Ừ, tớ cứ nghĩ bấm với tick thì cũng thế. Cám ơn bạn nhé.

    Các bạn cứ bấm vào cho tớ thích đi!

    Trả lờiXóa

NỮA