Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2010

Bài trình bày



Chúc mừng các cậu với các sự kiện vừa tổ chức thành công nhé. Tớ vừa đọc bài trình bày bằng PowerPoint của hội thảo. Bài trình bày có rất nhiều thông tin. Ở đây, tớ có mấy góp ý nhỏ về hình thức của bài trình bày PowerPoint thôi.

  1. Nên có một slide nói rõ mục đích của bài trình bày: ví dụ tiều đề slide là “Mục đích” hoặc “Mục tiêu” : sau bài trình bày này người tham dự sẽ hiểu về vấn đề ABC, hoặc là: sau bài trình bày này người tham dự sẽ biết cách đánh giá vấn đề XYZ.

  1. Nên có một slide về cấu trúc bài trình bày: ví dụ: tiêu đề slide là “Nội dung trình bày” co các mục như
    1.  Mục đích.
    2.  Tình hình quốc tế.
    3.  Tình hình trong nước.
    4.  Giải pháp.

  1. Hình thức mỗi slide: Tùy vào mục đích, nhưng trong trường hợp này, tớ nghĩ bài trình bày có thể dễ đọc hơn nếu áp dụng vài quy tắc đơn giản sau:

    1. Nguyên tắc 6x6x6: Mỗi slide không quá 6 dòng, mỗi dòng không quá 6 từ, cứ 6 slide thì thêm một hình ảnh cho sinh động.

    1. Cỡ chữ nên to vừa phải: ví dụ: tiêu đề slide dùng khoảng 36 đến 44 pt, phần nội dung dùng 32pt, bold. Không nên dùng gạch chân hoặc chữ in nghiêng.

    1. Kiểu chữ dễ đọc: ví dụ Arial. Không nên dùng các kiểu chữ phức tạp vì khi chiếu lên khó đọc hơn.

    1. Màu sắc giữa phần chữ (text) và vần nền (background) có độ tương phản rõ: Nền đậm, chữ sáng hoặc nền sáng, chữ đậm. Cá nhân tớ thích nền trắng, chữ đậm, vì nền tối dễ gây cảm giác buồn ngủ ở những phòng họp tối. Không nên dùng ảnh nhiều màu làm nền, vì như thế khó chỉnh màu của phần chữ.

    1. Chế độ chuyển giữa các slide (transition) và chuyển chữ (animation) đơn giản.  Ví dụ như Transition là No transition và animation là Appear.

  1. Để thuận tiện khi trình bày, có thể ghi lại tất cả những vấn đề cần nói trong phần notes dưới mỗi slide, rồi in ra ở chế độ có notes hoặc là để chế độ nhìn thấy notes ở máy tính để đọc khi trình bày.

  1. Để cho người nghe theo dõi và nắm bắt dễ hơn, nên in thêm tài liệu để phát tay, là bài viết đầy đủ, hoặc chính là các slide có kèm phần note.

Chúc các cậu tiếp tục có các sự kiện thành công và sớm đạt được mục tiêu đề ra.

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn cậu theo sát tình hình thời sự nhé.

    Công nhận là tớ chỉ được cái "chuyển" là nhanh, các mẹ gửi ppt là tớ up liền. Up xong đọc mới thấy nhức mắt, cậu nói đúng.

    Cái trình bày đó với cái Âm thanh và cuồng nộ (http://like2chat.blogspot.com/2010/05/am-thanh-va-cuong-no.html) là cùng một tác giả đấy nhé. Thế mới thấy là duy lý không hẳn lúc nào cũng ngon hơn duy tình nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Cậu nói tiếng Việt khó thế, tra từ điển mà chưa thấy duy lý với duy tình có nghĩa là gì.

    Trả lờiXóa
  3. Ăn thua gì so với chữ TRYM của cậu

    Trả lờiXóa

NỮA