Thứ Năm, 3 tháng 6, 2010

Nho xanh!

Tớ thử làm con cáo phát! 
Tớ không ăn mấy chùm nho Mỹ treo lủng lẳng ở chợ Hôm, không phải vì nó quá cao, mà là vì giá nó quá cao! Nhưng đời nào cáo như tớ lại nói thẳng ra thế. Tớ phải bảo nho Mỹ xanh lắm. Đọc xong cái này các bạn thấy tớ nói thế có lý không nhé: 

1. Nho Mỹ mà không chắc là nho Mỹ: Cứ tin là các bác bán hàng đang được tờ báo nọ quảng cáo nói đúng là nho của bác được xách tay  từ Mỹ về đi, tin là bạn phân biệt được quả nho đi máy bay từ Mỹ về khác quả nho đi ô tô từ Lạng Sơn xuống, hay quả nho đi tàu hỏa từ Bình Thuận ra đi (dù thực sự tớ có thời gian trồng nho, hái nho, và cả ăn nho nữa, tớ chịu không phân biệt được các bạn ạ) chắc gì quả nho xách tay ở Mỹ về đã là nho của Mỹ?  Hơn 60% trái cây, rau quả bán ở Mỹ là nhập từ nước khác bạn ạ. Nho, chuối ở Mỹ cũng toàn từ Chile, Mexico với Brazil  thôi. Muốn kiểm tra bạn bấm vào đây, lựa chọn chữ grapes (nghĩa là quả nho ấy), rồi bấm vào nút calculate, bạn sẽ biết nguồn gốc quả nho bán ở Mỹ là từ đâu. 

2. Nho là một trong những thứ quả bẩn nhất ở Mỹ: Bạn bảo chả cần biết từ đâu, nhưng mua ở Mỹ là tiêu chuẩn của Mỹ rồi. Chả chắc! Bạn đọc báo cáo này đi. Có khoảng 189.000 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký cung cấp thực phẩm vào Mỹ . Cục Thuốc và Thực phẩm (FDA), tức cơ quan phụ trách chất lượng thuốc và thực phẩm của Mỹ chỉ kiểm tra 153 doanh nghiệp trong số đó trong năm 2008 thôi, có nghĩa là chưa đến 1% số doanh nghiệp cung cấp thực phẩm vào Mỹ được FDA kiểm tra bạn ạ. Ai đảm bảo là đủ tiêu chuẩn? Nho bán ở Mỹ là một trong 12 loại rau quả bẩn nhất. Ăn một khẩu phần nho Mỹ là ăn 47 - 67 loại thuốc bảo vệ thực vật khác nhau đấy.    

3. Thực phẩm ở Mỹ gây hậu quả nghiêm trọng: Ở Mỹ, Cơ quan phòng chống kiểm soát bệnh tật (CDC) ước tính hàng năm có khoảng 76 triệu trường hợp mắc các bệnh do thực phẩm gây ra (tức là khoảng 1/5 dân số Mỹ, hoặc là xấp xỉ 90% dân số Việt Nam bạn ạ), khoảng 325 nghìn người phải nhập viện, và 5.000 người tử vong liên quan đến các bệnh từ thực phẩm mỗi năm đấy. Những ngày này mà đọc tin ở Mỹ, bạn sẽ thấy đầy tin về việc các cửa hàng phải thu hồi một loại mầm cây gì đấy mà dân Mỹ vẫn ăn sống do 30 người đã phải nhập viện sau khi ăn cái rau này. Lý do là rau bị nhiễm loại vi khuẩn có nguồn gốc từ 'lòng' người. Trong khi ở Việt Nam, cứ sợ bẩn, nhưng từ đầu năm đến giờ mới chỉ có khoảng nghìn người phải đi viện và hai mấy người chết do ngộc độc thực phẩm thôi. (đọc ở đây, phần D.1. nhé.)


Các bạn đồng ý với tớ nho Mỹ xanh không? Tớ có làm cáo được không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỮA