Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Người làm vườn (2)

Đợt này hay đọc báo các nước trong khu vực hạ lưu sông Mê kông nên thấy cái tin này ở  Cambodia về việc các tổ chức Phi Chính Phủ và những người đang sử dụng ma túy ở Phnompenh phản đối rất mạnh mẽ việc một trung tâm cai nghiện áp dụng một loại thuốc cai nghiện từ Việt Nam mà không rõ thành phần và tác dụng! Thử tra trên mạng thì thấy thuốc (tạm gọi thế) bị phản đối ở Cambodia ấy lại đang được bán ở Việt Nam nhan nhản và giá thì cắt cổ.

Hôm nay lại đọc một bài báo  rất hay của một Tiến sĩ phúc đáp lại tuyên bố về "thần y" của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tác giả bài báo phân tích rất khoa học, và kết luận rằng chưa có một "thần y" nào ở Việt Nam được kiểm chứng một cách khoa học.

Thực ra thì không chỉ có "thần y", mà kể cả các loại thuốc ở Việt Nam cũng rất ít hoặc chưa được kiểm định một cách khoa học, đặc biệt là các thuốc cai nghiện hay chữa ung thư. Ở đây phải nhấn mạnh từ khoa học vì có ông bác sĩ  bảo ở Việt Nam thì ai mà chả từng tiến hành thử nghiệm lâm sàng vài lần rồi : ai mà không từng ra hiệu thuốc tự mua thuốc uống, nếu không khỏi, thì lại mua thuốc khác, cái việc thử mua thuốc về tự uống ấy không là thử nghiệm lâm sàng là gì! Kiểm định có tính khoa học  có nghĩa là phải qua các bước thử an toàn trên động vật, rồi mới đến thử an toàn trên người, nếu an toàn trên người rồi thì mới thử tiếp xem có tác dụng chữa bệnh không. Tính an toàn phải luôn luôn được đặt lên hàng đầu.

Tiếc là bài báo như trên thì ít, mà các tờ báo có lượng độc giả lớn lại thỉnh thoảng đưa tin ở đâu đấy có một người nào đấy tận tụy nghiên cứu ra một loại thuốc  chữa một bệnh nan y nào đấy vô cùng hiệu quả, cho dù chả thấy đưa thông tin nào về thành phần (đúng ra là rất mù mờ kiểu như đi dọc đường gặp một người tốt, mách cho một nắm lá, rồi về nghiên cứu, bào chế ra loại thần dược này), cơ chế, tác dụng của thuốc. Phần hiệu quả thì phỏng vấn một vài người có mặt ở nhà thầy lang, và ai cũng nói thuốc này tốt lắm. Không phải người đọc ai cũng hiểu là những người không thấy thuốc ấy tốt thì họ đã không dùng và về rồi, hay nghiêm trọng hơn là họ đã bị ngộ độc, hoặc chả có tác dụng gì, bệnh vấn tiến triển và chết rồi!

Tất nhiên là nhiều khi có thử nghiệm khoa học, có đăng tạp chí hàng đầu thế giới, thì vẫn có sai sót chết người, và phải dừng sử dụng như  trường hợp Vioxx của Merck. Nhưng đấy là cá biệt, và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về hậu quả của thuốc gây ra. 

Để tìm hiểu thêm về cái thuốc đang bị nhân dân nước bạn phản đối kia,  vào đọc trang Báo sức khỏe và đời sống -Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam , đập vào mắt là  khẩu hiệu nhấp nháy ngay trên đầu trang nhất :  "Singapore Medicine: Gửi chọn niềm tin". 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỮA